วันศุกร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557

ประวัติธนาคารไทยพาณิชย์


     บริษัท แบงก์สยามกัมมาจล ทุนจำกัด, The Siam Commercial Bank, Limited          

ธนาคารแห่งแรกในประเทศไทย 

          
สยามกัมมาจล
" บุคคลัภย์ " (Book Club) สถาบันการเงินแห่งแรกของประเทศไทย ก่อตั้งโดย   พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหมื่นมหิศรราชหฤทัย ในวันที่ ๔ ตุลาคม พ.ศ. ๒๔๔๗ หลังจากการขยายตัวของบุคคลัภย์ "บริษัท แบงก์สยามกัมมาจล ทุนจำกัด" ได้กำเนิดขึ้นจากพระบรมราชานุญาตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ให้ดำเนินการเป็นธุรกิจธนาคารพาณิชย์แห่งแรกของประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในวันที่ ๓๐ มกราคม พ.ศ. ๒๔๔๙ เป็นต้นมา



บุคคลัภย์
          เพิ่มเติม: จากความเชื่อของนักประวัติศาสตร์เดนมาร์ก การก่อตั้งแบงค์สยามกัมมาจลไม่ได้ราบรื่นนัก เนื่องจากพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหมื่นมหิศรราชหฤทัย ได้ก่อตั้งบุคคลัภย์ในฐานะห้องสมุด แต่มีการบริการรับฝากและยืมเงินเหมือนธนาคาร ทำให้ถูกกล่าวหาว่าใช้อำนาจในฐานะเสนาบดีกระทรวงการคลังย้ายเงินของสยามจากธนาคารของอังกฤษมายังบุคคลัถย์ซึ่งเป็นธนาคารแฝง ทำให้พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหมื่นมหิศรราชหฤทัย จำใจบังคมทูลลาออก


          จากที่ตั้งเดิมของบุคคลัภย์คือที่ ตำบลบ้านหม้อ อำเภอพระนคร จังหวัดพระนคร ได้ใช้เป็นที่ทำการชั่วคราวของแบงค์สยามกัมมาจล เมื่อกิจการเกิดการขยายตัวทำให้ต้องมีการขยายออฟฟิศ จึงย้ายที่ตั้งของธนาคารไปอยู่ที่ตลาดน้อยเพราะมีทำเลดี เนื่องจากติดแม่น้ำเจ้าพระยา อยู่ใกล้แหล่งค้าขายใหญ่ๆอย่างเยาวราชและสำเพ็ง อีกทั้งยังมีคนไทยและจีนอาศัยอยู่บริเวณนั้นเป็นจำนวนมาก โดยอาคารหลังใหม่นี้ เป็นอาคารสถาปัตยกรรมแบบตะวันตก ออกแบบโดย Anibale Rigotti และ Mario Tamagno ชาวอิตาเลียน โดยใช้ทุนสร้างราว ๓๐๐,๐๐๐ บาท จนเสร็จสมบูรณ์และย้ายมาในปีพ.ศ. ๒๔๕๑




อาคารเดิมของแบงค์สยามกัมมาจล ปัจจุบันคือ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาตลาดน้อย

          ๒๗ มกราคม พ.ศ. ๒๔๘๒ "บริษัท แบงก์สยามกัมมาจล ทุนจำกัด" 
( The Siam Commercial Bank, Limited ) ได้เปลี่ยนชื่อเป็น "ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด" ( The Thai Commercial Bank, Limited ) ตามชื่อประเทศจาก สยาม เป็น ไทย และคำว่า กัมมาจล ซึ่งแปลว่าการกระทำไม่เคลื่อนไหว ซึ่งไม่ตรงกับลักษณะของธนาคารที่มีการหมุนเวียนตลอดเวลาและภายหลัง ปีพ.ศ. ๒๔๘๙ ได้เปลี่ยนชื่อภาษาอังกฤษกลับมาเป็น  The Siam Commercial Bank, Limited  ดังเดิม

   ในวันที่ ๑๔ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๑๔ ธนาคารไทยพาณิชย์ได้ย้ายสำนักงานไปอยู่สำนักงานใหม่ที่ถนนเพชรบุรี โดยแต่เดิมสำนักงานใหม่นี้ เป็นบ้านพักของมหาอำมาตย์โทพระยามหินทรเดชานุวัตน์ สร้างขึ้นสมัยรัชกาลที่ ๗ โดยธนาคารไทยพาณิชย์ซื้อต่อเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๙ และปรับปรุงอีกครั้งเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๘


ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาถนนเพชรบุรี ในบรรยากาศตอนกลางคืน



ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาถนนเพชรบุรี(ปัจจุบัน)

          ปลายปีพ.ศ. ๒๕๔๗ ธนาคารพาณิชย์มีนโยบายอนุรักษ์อาคารโบราณอันทรงคุณค่าเหล่านี้ในรุปแบบสาขา "   Modern Thai Heritage Branch "  ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ด้วยกัน ๓ สาขาคือ สาขาถนนเพชรบุรี สาขาตลาดน้อยและสาขาเฉลิมนคร 



ชื่อ: น.ส. กัลยาณี การงาน ม.๕ ห้อง ๙๓๑

โรงเรียน เตรียมอุดมศึกษา

อาจารย์ประพิศ ฝาคำ 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น